Cách trồng củ dền sạch tại nhà trên sân thượng

  • Củ dền đỏ có thể gieo trồng quanh năm ( thời gian thích hợp nhất từ tháng 8 đến đầu tháng 2 năm sau )

Cách trồng củ dền sạch tại nhà trên sân thượng:
Chuẩn bị :
  1. Đất , phân bò qua xử lý, trấu ( giữ ẩm )
  2. Khay nhựa , thùng xốp ( vật chứa có chiều cao khoảng 30 cm )
  3. Hạt giống rau củ dền
  4. Dụng cụ trồng rau sạch tại nhà 
Cách thực hiện :
  1. Gieo trực tiếp hạt củ dền vào đất, tuy nhiên bé khuyên các bác nên tiến hành ngâm ủ để đảm bảo tiết kiệm hạt giống và tăng tỷ lệ này mầm cũng như sức sống của cây.
  2. Củ dền không phải là loài cây kén đất, miễn sao bạn có một diện tích để gieo, diện tích đó có thể là một phần trong khu vườn của bạn hoặc có thể là các khay, chậu (có thể chứa được đất và có một chút thẩm mỹ).
  3. Trộn đất theo công thức sau: khoảng 40% phân hữu cơ (phân ủ từ thực vật, phân chuồng hoai mục, phân trùn quế…) +50% đất trồng (đất phù sa càng tốt) + 10% trấu hun hoặc mùn dừa. Bạn đưa đất đã chuẩn bị vào chậu và san phẳng (chú ý không đổ đầy lên tới tận thành chậu nhé, khi bạn tưới nước thì nước sẽ tràn ra ngoài đấy!).
  4. Để gieo hạt củ dền, trước khi gieo bạn phun nước cho bề mặt đất thật ẩm, sau đó dùng que tạo thành các lỗ nhỏ, nông trên bề mặt luống rồi tra hạt vào đó. Bác không cần phải lấp lại đâu nhé, hạt sẽ tự cắm rễ xuống đất và vươn lên thôi.
  5. Với củ dền bạn nên gieo từng hạt theo kích thước: hàng cách hàng 10 – 15cm, cây cách cây 10cm. Tuy nhiên bạn cũng có thể gieo mau hơn và khi cây lớn thì thu hoạch trước những cây ở giữa để đạt được khoảng cách như mong muốn.
  6. Từ lúc gieo hạt tới khi thu hoạch,tùy vào điều kiện thời tiết và khả năng giữ ẩm của đất mỗi ngày bạn chỉ cần tưới một hoặc hai lần vào buổi sáng hoặc/và buổi chiều là được.
Phòng bệnh:
  • Loài sâu khoang. 
Cách phòng :
  •  Dùng vài nhánh tỏi, 2 quả ớt cay, dùng cối hoặc máy xay làm nhỏ ra, cho thêm khoảng 10ml rượu, 5ml dấm gạo và hòa vào 1 lít nước để phun lên cây mỗi tuần, hoặc phun bất cứ khi nào bác thấy sâu không xuất hiện
Thu hoạch :
  • Sau khi trồng khoảng 60 - 80 ngày là bác đã bắt đầu thu hoạch được rồi đấy.
  • Với củ dền bác có thể sử dụng được cả lá và củ. Nếu bạn muốn sử dụng lá thì có thể tỉa lá sử dụng trước, hoặc có thể nhổ cả cây để sử dụng. Bạn nên thu hoạch khi củ chưa phân hoá già (xơ cứng) bởi khi để quá giá sẽ làm giảm cảm quan cũng như dinh dưỡng của củ dền
Tìm kiếm google:
  • Cách trồng củ dền
  • cách trồng củ dền tại nhà
  • cách trồng củ dền sạch tại nhà